วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

DotA กับ HON เปรียบเทียบ+วิเคราะห์เกมส์

DOTA กับ HON ความเหมือนที่แตกต่าง แล้วอันไหนมันดีกว่ากัน

Hon & Dota
Hon & Dota
           กราบสวัสดีมิตรรักแฟน DOTA ทุกท่านครับ ช่วงนี้ห่างหาย หายหน้าไปนานมาก อันเนื่องมาจากภารกิจงานที่มากขึ้น ทั้งงานราษฐ์ และ งานหลวง (อะจึ๋ย) ทำให้ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เล่นเกมสักเท่าไหร่ เลยห่างจาก DOTA และได้ไปลองเล่น HON มาแทน หลายๆคนน่าจะได้ยินมาแล้วแน่ๆ กับเกมส์ที่ชื่อว่า HON ว่าเป็นเกมส์ยังไง เกี่ยวข้องอะไรกับ DOTA แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้ บทความนี้ผมจะมาวิเคราะห์ว่าเกมไหนมันดีกว่ากันครับ ซึ่งกว่าผมจะมาเขียนได้หนิ ต้องไปเล่น HON  ซะทะลุเลยครับ จึงสามารถมาเขียนบทความนี้ได้

HON คือเกมอะไร ?

           HON คือเกมแนว MOBA หลายคนจะงงๆอะไรว่ะ MOBA แต่ถ้าบอกว่ามันก็เล่นเหมือนกับ DOTA ทุกประการคงจะเข้าใจกันในทันที ซึ่งไม่ขออธิบายมากครับ ขอแค่เข้าใจว่ามันคือ DOTA ที่นำไปดัดแปลงนัน้เอง หลายคนอาจจะคิดว่า "ทำไมมันไม่โดนจับว่ะ แมร่งลอกกันเห็น ฮีโร่มีสกิลเหมือนกันเลย" ตามที่ผมรู้มาน่ะครับทาง HON ได้ขอซื้อลิขสิทธิ์ มาจาก DOTA แล้ว ครับว่าจะนำมาดัดแปลง เพื่อนๆจึงจะเห็นว่ามีฮีโร่ที่ความสามารถเหมือนกันเปรียบต่างกันแค่รูปร่าง หน้าตานั้นเอง แถมอีกนิดนึง ผู้พัฒนา DOTA บางส่วนก็มาพัฒนา HON ต่อด้วยนั้นเอง ทำให้เราได้รับ กลิ่นอายของ DOTA มาเต็มๆ
ต่อไปเราจะมาวิเคราะห์กันแบบ ช๊อตต่อช๊อตเลยว่าอะไรดีกว่ากันน่ะครับ
ระบบเกมของ HON vs DOTA
ระบบเกม DOTA
ระบบเกม DOTA
ระบบเกม HON
ระบบเกม HON
ขอวิเคราะห์เป็นข้อๆไปน่ะครับ

  1. HON เมื่อผู้เล่นหลุดออกจากเกมสามารถเชื่อมต่อเข้ามาเล่นเกมใหม่ได้ โดยที่ DOTA หลุดแล้วคือหลุดเลย
  2. HON มีระบบคะแนน (MMR) เพื่อวัดระดับผู้เล่น DOTA ไม่มีอะไรมาวัดระดับผู้เล่น
  3. HON มีระบบโหวด เพื่อหยุดเกมชั่วขณะหนึ่ง ในกรณีที่มีผู้เล่นหลุดจากเกม และยังสามารถโหวตเริ่มเกมใหม่ และ โหวตเพื่อเตะผู้เล่นออก โดย DOTA ไม่มี
  4. HON มีความสมดุลในการเล่นเกมแต่ละเกมโดยจะจัดทีมตามระดับของผู้เล่นโดยดูจากค่า MMR ของแต่ละคน แต่ DOTA ไม่มีความสมดุลของผู้เล่นเลย ถ้าได้ทีมกับคนอ่อนก็โชคร้้ายไป
  5. DOTA สามารถเลือกฮีโร่ที่จะเล่นได้ทุกตัว และ HON ต้องเสียเงินในการซื้อฮีโร่แต่ละตัว(เงินในเกม และ เงินจริง) และถ้าอยากได้ Avatar เท่ๆ ของฮีโร่แต่ละตัวก็ต้องใช้เงินจริงซื้อ
  6. DOTA มีการใช้ Hack Map กันอย่างแพร่หลาย และยากต่อการป้องกัน
      จากที่ได้อ่านๆมาจะเห็นได้ว่า เรื่องระบบเกม HON ชนะ DOTA ซะขาดวิ่นๆเลยใช่ม่ะครับ ถึงมันอาจจะดูไม่ยุติธรรมสำหรับ DOTA ที่เป็นแค่ Map ๆ นึงในเกม Warcraft เท่านั้นไฉนเลยจะไปสู้ได้กับ HON ที่พัฒนามาเป็นเกมโดยเฉพาะได้ ก็ต้องทำใจครับสำหรับ DOTA  ที่เร่ืองระบบคง
คะแนนเรื่องระบบเกมของ HON vs DOTA : 
HON  = 9.5 แต้ม   
DOTA  = 5.5 แต้ม

ฮีโร่ของเกม HON vs DOTA 

ฮีโร่ ดอทเอ
ฮีโร่ ดอทเอ
ฮีโร่ ฮอน
ฮีโร่ ฮอน
  1. ผมมองว่าฮีโร่ของ HON นั้นยังขาดความสมดุลอยู่มาก ตัวแครี่ (Carry) มีสกิลที่สนับสนุน และ ค่อนข้างโกงไปมาก แถมยังมีสกิลที่ทำงานเหมือน Ward อีกด้วย เช่น Waden, Scout เป็นต้น ซึ่งจะสู้ทาง DOTA ไมไ่ด้ในเร่ืองความสมดุลของฮีโร่
  2. การเลืิอกเล่นฮีโร่ของเกม HON นั้นต้องมีการเสียเงิน แต่ DOTA สามารถเล่นได้หมดทุกตัว
เรื่องฮีโร่ก็แค่นีหละครับ แต่ถือว่าเป็นจุดตายจริงๆเลย เพราะเกมจะสนุกไม่สนุกก็ขึ้นอยู๋กับ ความสมดุลของฮีโร่น่ะครับ ซึ่งก็ถือว่าในด้านนี้เกม DOTA จะชนะไปน่ะครับ
คะแนนเรื่องระบบเกมของ HON vs DOTA : 
HON  = 6.5 แต้ม   
DOTA  = 9.5 แต้ม

กราฟฟิก ภาพ ฉาก และ effect ต่างๆ


DOTA
DOTA
HON
HON
  1. แน่นอนอยู่แล้วครับทางด้านภาพ การออกแบบตัวละครต่างๆ ด้วยการพัฒนาทีหลัง ทำให้ด้านความสวยงามนั้น HON กินขาด DOTA ไปเยอะทีเดียว
  2. เกม HON มีจุดบอดในด้านความกลมกลืน การมองฉากที่ยากสำหรับผู้เล่นใหม่ ซึ่งเพื่อนผมที่มาลองเล่นบางคน ไม่สามารถแยกฉากได้ครับว่าตรงไหนเป็นตรงไหน ต้องเล่นให้ชินจริงๆ ขนาดมันเล่น DOTA มาก่อนแล้วน่ะครับ ถ้าคนไม่เคยเล่น DOTA มาก่อนหนิเดินเข้าป่าหนิมีหลงครับ
  3. เกม HON ภาพที่สวยย่อมแลกมากับการกินสเปคที่สูงตามไปด้วย ซึ่งต่างกับ DOTA ที่กินสเปคเคร่ืองนิดเดียวมาก
      ด้านกราฟฟิกนี้นั้น ความสวยของ HON คงกินขาดแต่ก็อย่าลืมน่ะครับบางคนอาจจะชอบแบบ คลาสสิก ดูง่ายๆแบบเกม DOTA ซึ่งก็อยู่ในดุลพิจารณาของแต่ละคนว่าอยากได้แบบสวยๆ หรือ แบบง่ายๆสบายตา

กราฟฟิก ภาพ ฉาก และ effect ต่างๆ HON vs DOTA : 
HON  = 8.0 แต้ม   
DOTA  = 8.0 แต้ม
ให้เสมอละกันครับมันแล้วแต่คนชอบจริงๆ อิอิ

สรุป 

         จากการวิเคราะห์เป็นข้อๆนั้น จะเห็นว่า  HON และ DOTA มีข้อดีแตกต่างกันไป แต่ส่วนตัวแล้วผมว่าเกม HON มีระบบเกมที่ดีกว่า DOTA มากทีเดียว แต่เรื่อง HERO เกม HON ก็ขาดความสมดุลไปซํกหน่อย แต่ก็พอชดเชยได้จาก ระบบเกมที่ทำมาดี และยิ่งมี MMR ทำให้คนยิ่งอยากเล่นเพื่อเพิ่มระดับตัวเอง ผมจึงให้เกม HON เป็นเกมที่สนุกกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น